วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 17 16/09/56

วันนี้อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น (อ.เบียร์ ) เข้ามาสอนแทน โดยอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มและได้แจกแผ่นกระดาษฟลิบช๊าตกลุ่มละ 1 แผ่น โดยให้สมาชิกในกลุ่มของแต่ละกลุ่มช่วยกันปรึกษาช่วยกันระดมความคิดกันภายในกลุ่ม ซึ่งแบ่งกลุ่มทำอาหารสำหรับเด็ก Cooking ให้นักศึกษาเขียนเป็นมายแม็บ

 - แผ่นแรก อาจารย์ได้อธิบายเริ่มถึงการพูดถึงอาหาร ถ้าเรานึกถึงการเข้าครัวไปทำอาหารเราจะนึกถึงอุปกรณ์ หรือ วัตถุอะไรในครัวและในการประกอบอาหารบ้าง






แผ่นที่สอง อาจารย์ได้แจกกระดาษฟลิบช๊าตอีกกลุ่มละ1แผ่น โดยทำเช่นเดิมคือการให้สมาชิกของแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดปรึกษากันในเรื่องเราควรจะทำอาหารอะไรให้เด็กได้รับประทาน อาหารอะไรที่เหมาะสมกับวัยของเด็กปฐมวัย และอาหารนี้มีประโยชน์ต่อเด็กอย่างไร ในการประกอบอาหารนี้เราจะต้องใช้วุตถุดิบอะไรบ้าง อุปกรณ์ในการทำมีอะไรบ้าง




แผ่นที่สาม อาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดว่ากลุ่มเรานั้นจะประกอบอาหารโดยที่ให้เราเขียนถึงอาหารนั้น โดยกลุ่มของดิฉันได้ตกลงแล้วว่าจะทำแกงจืดเป็นอาหารสำหรับเด็ก




แผ่นที่สี่ แผ่นสุดท้ายนี่จะเป็นการเขียนแผนการสอนทำ Cooking ว่าจะใช้วิธีใดสอนในระดับเด็กปฐมวัยได้เหมาะสมและให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ให้ได้มากที่สุดในการจัดกิจกรรมประกอบอาหารนี่ขึ้นมา โดยการทำอาหารนี่จะเป็นการใช้เทคนิควิธีการทางวิทยาศาสตร์เข้ามาเป็นหลักโดยให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้นจากการประกอบอาหารในชีวิตประจำวัน




สรุปแผ่นความรู้ที่ได้จากการเรียนการสอนในวันนี้ -.

เมื่อทุกกลุ่มทำแผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารของแต่ละกลุ่มเสร็จ อาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอชิ้นงานที่ได้จากการระดมสมองของสมาชิกในกลุ่มตนเอง







สุดท้ายเมื่อเพื่อทุกกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนเสร็จ อาจารย์ได้ถามและให้นักศึกษาช่วยร่วมกันคิดทั้งห้องว่าสัปดาห์หน้าเราจะนำกิจกรรมการประกอบอาหารของกลุ่มไหนออกมาประกอบกัดกิจกรรมภายในชั้นเรียนของเราในสัปดาห์หน้า  โดยเพื่อนๆในห้องได้ตกลงและเสนอแกงจืด คือกลุ่มของดิฉัน
และสัปดาห์หน้ากลุ่มของดิฉันจะได้มาจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร แกงจืด ในชั้นเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น